Nhiệt Trị Của Than Đá

Nhiệt trị của than đá có sự chênh lệch tùy thuộc từng loại than. Sự thay đổi này phụ thuộc vào các thành phần hóa học như: hydro, carbon,…

nhiet-tri-cua-than-da
Nhiệt trị của than đá

Than Đá Là Gì?

Than đá là nhiên liệu được hình thành qua các quá trình biến đổi. Từ sau khi được khai thác và nghiên cứu thành công, nó được ứng dụng như chất đốt chính của nhiều ngành công nghiệp. Điển hình là: sấy, nhuộm, may mặc, chế biến lương thực, thực phẩm, kim loại, chế biến thủy, hải sản,…

than-da-la-gi
Than đá là gì

 

Than đá có thành phần chính là lưu huỳnh, carbon, hydro, oxi, nito. Dựa vào tỉ lệ thành phần của các chất trong than, chúng ta có thể phân biệt được các loại than. Thông qua đó, có thể tính toán cụ thể được hiệu suất sử dụng, nhiệt trị của chúng. Trong quá trình đốt có thể sản sinh ra một số khí thải ảnh hưởng đến môi trường và con người.

Nhiệt Trị Là Gì?

Nhiệt trị (hay còn gọi là năng suất tỏa nhiệt) là lượng nhiệt được tạo ra khi đốt. Nó  được tính dựa trên 1 đơn vị cụ thể như: kg, lít, m3. Nhiệt trị bao gồm cả giá trị âm và giá trị dương. Tuy nhiên, để tiện cho việc tính toán, người ta thường sử dụng giá trị dương.

Dựa vào lượng nhiệt được sinh ra, người ta phân ra hai loại nhiệt trị: nhiệt trị cao và nhiệt trị thấp. Nhiệt trị cao được kí hiệu là “q”, nhiệt trị thấp có kí hiệu là “q t”. Thông thường, nguyên nhân dẫn đến nhiệt trị thấp là lượng hydro có trong nhiên liệu.

Than đá là gì
Than đá là gì

 

Nhiệt Trị Của Than Đá

Nhiệt trị của than đá là lượng nhiệt đươc tạo ra khi đốt. Nó được kí hiệu là Qk(Cal/g). Thông thường, người ta đo nhiệt trị của than đá trên 1 kg. Nhìn chung, mức nhiệt trị của than đá sẽ thay đổi tùy từng loại. Nhiệt trị thấp nhất là 25.000 kJ/ kg và mức cao nhất đạt giá trị 34.000kJ/ kg.

Nguyên nhân của sự chênh lệch này là do thành phần hóa học của than đá. Hydro trong than đá khi đốt sẽ tạo nên nước và chuyển hóa thành hơi. Hơi nước này ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nhiệt tạo ra. Nó sẽ làm giảm một phần nhiệt trị của than đá.

nhiet-tri-than-da-gia-bao-nhieu
Nhiệt trị than đá giá bao nhiêu

 

Bên cạnh đó, thành phần chủ yếu quyết định đến nhiệt trị của than đá là Carbon. Lượng carbon trong than đá càng nhiều thì nhiệt trị càng cao và ngược lại. Thông thường, những than đá có tuổi thọ lâu năm sẽ chứa hàm lượng carbon lớn. Đồng nghĩa là nhiệt trị của nó cũng rất cao. Tuy nhiên, do tuổi thọ cao, các liên kết hóa học của nó cũng bền hơn những loại khác. Vì vậy, khi sử dụng sẽ cần một thời gian dài để than cháy.

 

 

Back to home page