Mùn Cưa Dùng Để Làm Gì

Mùn cưa là một nguyên liệu được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực đời sống. Nó đem lại lợi ích và hiệu quả sử dụng vượt trội cho người dùng. Vậy mùn cưa dùng để làm gì?

  • Mùn cưa sử dụng làm nguyên liệu đốt lò hơi hơi
  • Mùn cưa dùng để sản xuất wood chip, viên nén mùn cưa
  • Mùn cưa sử dụng trong sản xuất ván ép.
  • Sử dụng mùn cưa trong chăn nuôi
  •  

mun-cua-dung-de-lam-gi
Mùn cưa dùng để làm gì

Mùn Cưa Là Gì?

Mùn cưa là một nguồn nguyên liệu được sản xuất từ thân cây như tre, nứa,… Trước đây, mùn cưa không được ứng dụng nhiều trong cuộc sống. Tuy nhiên, sau khi phát hiện công dụng và lợi ích mà nó đem lại, người ta đã tiến hành khai thác triệt để nguồn nguyên liệu này.

mun-cua-la-gi
Mùn cưa là gì

 

Mùn Cưa Dùng Để Làm Gì?

Hiện nay, mùn cưa được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống con người như trồng trọt, nội thất, vật liệu xây dựng, chất đốt,…

mun-cua

1. Mùn Cưa Được Sử Dụng Để Sản Xuất Chất Đốt

Các ngành công nghiệp phát triển dẫn đến sự gia tăng nhu cầu về nguyên liệu đốt. Hiện nay, viên nén mùn cưa là nguyên liệu được sử dụng rộng rãi nhất. Nó được sản xuất chủ yếu từ mùn cưa dưới tác động của áp suất và nhiệt độ cao. Nguyên liệu đốt này có kích thước nhỏ gọn, giá thành rẻ, hiệu suất cao hơn so với các chất đốt khác. Đặc biệt, đây là nguồn chất đốt thân thiện với môi trường và người tiêu dùng.

mun-cua-dung-san-xuat-chat-dot
Mùn cưa dùng để sản xuất chất đốt

 

2. Mùn Cưa Được Ứng Dụng Trong Chăn Nuôi

Mùn cưa là nguyên liệu không thấm hút nước. Vì vậy, người ta đã sử dụng nó để rải lên bề mặt chuồng trại. Với lớp phủ mùn cưa, chuồng trại sẽ luôn được khô thoáng. Đồng thời cũng hạn chế được các vi khuẩn gây bệnh cho gia súc, gia cầm.

su-dung-mun-cua-trong-chan-nuoi
su-dung-mun-cua-trong-chan-nuoi

mun-cua-lam-nen-ngu-cho-heo

3. Mùn Cưa Được Sử Dụng Trong Trồng Trọt.

Theo như nghiên cứu, mùn cưa là một loại vật liệu hữu cơ. Nó được ứng dụng nhiều trong trồng trọt, cụ thể là trồng nấm. Sau khi hoàn thành quy trình trồng nấm, người ta sẽ trải một lớp mùn cưa lên bề mặt đất. Việc này sẽ giúp hạn chế được sự sinh trưởng của cỏ dại. Đồng thời, nó cũng giúp cho nấm đảm bảo an toàn vệ sinh. Bên cạnh đó, mùn cưa cũng chứa  nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sự phát triển của cậy trồng.

 

 

4. Mùn Cưa Được Dùng Để Sản Xuất Vật Liệu Xây Dựng

Một trong số những vật liệu gây thu hút nhất hiện nay là gạch siêu nhẹ chống cháy. Sản phẩm này mang lại hiệu quả cao cho người dùng. Khối lượng của nó chưa bằng một nửa gạch thường. Đồng thời, nó cũng có khả năng chống cháy và cách nhiệt hiệu quả. Sản phẩm này đang được các chủ thầu xây dựng quan tâm và sử dụng. Trong quá trình sản xuất, mùn cưa đóng vai trò tương đối quan trọng để tạo nên gạch siêu nhẹ chống cháy.

5. Dùng Mùn Cưa Để Điều Chế Xăng

Đây là nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học tại Bỉ. Theo như nghiên cứu, xenlulo trong mùn cưa có thể sử dụng như một chất phụ gia trong xăng. Sản phẩm này có thể thay thế phần nào cho các loại xăng thông thường. Đồng thời, nó cũng ít độc hại hơn so với những loại xăng khác.

Back to home page